02 Apr

REshare.vn – Bạn đã nhìn thấy những bộ quần áo tái chế chưa? Bạn có trầm trồ trước những đôi bàn tay khéo léo tạo nên những đồ vật đó không? Câu chuyện về quần áo cũ chưa bao giờ là hết hot cả, đặc biệt khi lời kêu gọi về bảo vệ môi trường và lối sống tiết kiệm bao phủ rộng rãi khắp nơi.

Tôi và bạn đều có nhiều quần áo không sử dụng đến nữa, thường thì chúng ta sẽ đem quyên góp từ thiện là chủ yếu nhưng đôi lúc chúng ta mong muốn có thể biến chúng trở thành những đồ vật hữu ích trong nhà nhưng khổ nỗi lại không khéo tay. Nhìn những món đồ xinh xắn được làm từ quần áo cũ, tôi ước gì mình cũng có thể làm được như vậy.

Làm đồ handmade

Tôi mê đồ handmade lắm đấy , những món đồ dễ thương, đem về trang trí không gian sống của mình thì còn gì bằng, vừa đẹp lại vừa góp phần bảo vệ môi trường, thật là tuyệt vời đúng không các bạn. Không cần mua những túi xách hàng hiệu làm gì, chỉ cần bỏ chút công sức ra là bạn đã có thể có một chiếc túi xách xinh xẻo rồi đó mà lại làm từ những bộ quần áo cũ của mình nữa chứ.

Phụ kiện từ những chiếc quần Jean

Chất liệu jeans vẫn luôn dành được sự yêu mến trong thời trang. Sao bạn không tự tay chế những phụ kiện thật đẹp mắt và sành điệu từ đồ Jeans cũ bỏ đi?

Cắt ngang chiếc quần jeans từ phần đáy, gập lai lại phía trong và may lại, bạn đã có một chiếc váy jeans mới. Hay đơn giản hơn bạn chỉ cần cắt phăng chúng đi thành chiếc quần ngắn mới lạ.
Nếu bạn có chiếc quần jeans quá chật hay quá rộng không thể mặc được, để tái chế quần áo cũ bạn hãy cắt chúng ra, biến chúng thành những món phụ kiện xinh xinh và có ích cho bạn như túi quà, túi đựng điện thoại hay bạn cũng có thể dùng chúng làm túi treo vật dụng. Ngoài quần Jeans thì áo sơ mi cũng được tái chế thành những vật dụng hữu ích đấy. Với chiếc áo sơ mi nam của bố hay người yêu đã chật hay rộng quá không mặc được nữa, bạn có thể tái chế thành tạp dề hay túi đựng chai lọ tùy theo khả năng sáng tạo của bạn.

Sẽ không khó nếu chúng ta chịu khó, với công nghệ hiện nay thì bạn có thể tìm được hàng ngàn cách để tái chế quần áo cũ. Trên MXH, trên Youtube,…có rất nhiều video hướng dẫn cách để bạn cắt , ghép, may những vật dụng handmade nên đừng lo nếu không có hoa tay nhé, làm nhiều thì sẽ có ngay thôi.

Kinh doanh quần áo cũ

Ngoài làm đồ Handmade thì quần áo cũ đôi khi lại là “ gà đẻ trứng vàng” đấy các bạn nên đừng vội vứt bỏ nó nhé. Các bạn đã nghe qua câu chuyện khởi nghiệp của chị Hải Yến chưa?

Câu chuyện khởi nghiệp

“Chị Nguyễn Thị Hải Yến (SN 1995) ở xã Quang Châu, huyện Việt Yên (Bắc Giang) là chủ xưởng sản xuất túi xách, ba lô và nhiều đồ dùng tái chế từ quần áo jean cũ.

Ban đầu, chị Yến chỉ làm những đồ dùng đơn giản như ví, túi xách, balô từ vải mới. Sau khi sản xuất một lượng hàng nhất định, chị nhận thấy sản phẩm làm ra có màu sắc đẹp nhưng chưa có nét riêng, độc đáo mà thường giống với nhiều mẫu sản phẩm khác trên thị trường. Thế rồi, chị thử làm sản phẩm với các chất liệu vải bao tải hay bạt. Những sản phẩm này dù có thể rút ngắn thời gian sản xuất song lại có hạn chế là độ bền, kiểu dáng không bắt mắt như mong muốn.

Chị thử với quần áo jean cũ và nhận ra đây chính là chất liệu bản thân đang tìm kiếm, theo đuổi bấy lâu. Để có nguyên liệu, chị Yến nhận gom đồ jean cũ từ bạn bè và nhiều nơi về rồi phân loại, lên ý tưởng sau đó cắt, ghép dần định hình sản phẩm túi, ví, ba lô. Với phương châm sử dụng nguồn liệu tái chế để tăng vòng đời cho sản phẩm, hạn chế rác thải, bảo vệ môi trường, công việc của chị Yến và cộng sự đã truyền cảm hứng đến nhiều người trẻ khác. 

Vậy nên các bạn, nếu không muốn bản thân có nhiều quần áo cũ thì hãy kiềm chế việc mua quần áo mới khi không cần thiết, nếu đã mua nhiều quần áo mới rồi thì hãy học cách tái chế quần áo cũ để tránh lãng phí , bảo vệ môi trường ngoài ra còn giúp bản thân có thêm “hoa tay” nữa đấy.