28 Mar

REshare.vn – Chắc các bạn còn nhớ đợt bão lụt ở miền Trung năm ngoái chứ? Tình hình bà con ở miền Trung lúc đó rất khổ sở tuy nhiên trong hoàn cảnh khó khăn đó, người dân cả nước cùng đồng lòng hướng về miền Trung. Có rất nhiều lời kêu gọi, quyên góp đồ ăn, nước uống, quần áo, sách vở, tiền ,…để gửi đến bà con đang bị kẹt giữa biển nước. Và cũng từ câu chuyện từ thiện đó đã nảy sinh ra rất nhiều vấn đề gây tranh cãi dữ dội trên MXH, trong đó có quần áo từ thiện.  Hôm nay, chúng ta cùng bàn về vấn đề này nhé.

Quần áo từ thiện bị vứt bỏ

Ngày 24/10, tài khoản M.T.T.M đã chia sẻ hình ảnh áo quần cứu trợ không được người dân sử dụng, để thành đống ở bên đường.

Sau khi đăng tải , rất nhiều người đã bày tỏ sự quan tâm đến vấn đề này. Có rất nhiều ý kiến đưa ra:

Một bên thì bày tỏ sự buồn rầu khi “lòng tốt của mọi người không được đón nhận”. Bên khác lại cho rằng: “Việc mang quần áo về miền Trung cũng cần đúng nơi đúng chỗ, thực tế là khu lũ lụt thì không bao giờ là đủ cả, có thể đây là khu vực nào đó không phải khu nước lũ dâng cao. Điều quan trọng là quần áo ủng hộ có thực sự phù hợp hay không?”.

– “Thật sự quá buồn khi nhìn thấy hình ảnh này đấy”.
– “Đây đều là tấm lòng của mọi người mà, không mặc cũng không nên chất đống như rác vậy chứ”.
– “Buồn lắm ạ”.
– “Có thể đã đưa nhầm vùng rồi, khu bà con lũ lụt thì luôn thiếu”.
– “Có khi nào đó là quần áo không phù hợp nên đành vứt bỏ không”.

Nếu là bạn thì bạn sẽ nghĩ gì về vấn đề này?

Tôi thì suy nghĩ tới điều tích cực hơn là quần áo mọi người ủng hộ không phù hợp hoặc là các bạn đem quần áo đến khu vực không bị ảnh hưởng nặng.

Cho quần áo rách rưới

Bên cạnh hình ảnh ấm lòng về những chuyến xe chở hàng nối đuôi nhau đưa lương thực ra với bà con miền Trung thì vẫn đâu đó những hình ảnh khiến chúng ta phiền não.

Giữa lũ lụt thì người dân làm sao có thể mặc được những bộ váy cưới, quần áo rách rưới như vậy thì mặc kiểu gì, khi quần áo trôi theo dòng nước thì người dân đang cần những bộ quần áo lành lặn thế mà trong đống quần áo quyên góp đồ lót nhiều vô kể.

Tôi cảm thấy mọi người đang biến việc từ thiện thành ngày hội dọn dẹp tủ đồ. Tất nhiên là vẫn có những bộ quần áo sạch sẽ, mới tinh được xếp gọn gàng nhưng bên cạnh đó là những bộ quần áo không thể sử dụng được nữa.

Mọi người khi xếp đồ có nghĩ đến người dân miền Trung đang thật sự cần gì không?

Có nên trách bà con miền Trung không?

Người dân miền Trung là những người bị ảnh hưởng nặng nề của bão lũ, mất mát về cả vật chất lẫn tinh thần, chúng ta nên bao dung, không nên tính toán so đo với họ, họ đã khổ lắm rồi.

Quần áo mọi người gửi có khi có những bộ không phù hợp, hoặc không thể sử dụng được nữa nên họ mới bỏ. Những khu vực ngập nặng, quần áo, đồ đạc của họ bị trôi hết thì không có lý do gì họ lại từ chối những bộ quần áo lành lặn được gửi đến.

Nói họ “ không đón nhận lòng tốt” như vậy thì tội nghiệp cho họ lắm. Mọi người nên có cái nhìn đa chiều, khách quan lên nhé. Hơn nữa, chúng ta cũng cần phải nhìn lại cách chúng ta cho đi. Làm việc thiện xuất phát từ tâm chứ không phải nhân cơ hội để dọn nhà đâu mọi người à.