21 Mar

REshare.vn – Thông tư đang nhanh chóng trở thành một từ thông dụng trong ngành. Chúng tôi cung cấp một hướng dẫn nhanh về những gì nó là … và không.

[toc]

Thời trang hình tròn là gì?


Ngành công nghiệp thời trang vòng tròn là ngành công nghiệp trong đó chất thải và ô nhiễm được thiết kế ra, các sản phẩm và vật liệu được sử dụng càng lâu càng tốt, bao gồm cả việc tái sử dụng và tái chế, cũng như nơi các hệ thống tự nhiên được tái tạo.

Thiết kế loại bỏ chất thải

Các nền kinh tế ngày nay chủ yếu dựa trên mô hình tuyến tính. Tài nguyên được khai thác từ hành tinh, biến thành sản phẩm và sau đó bị vứt bỏ khi không còn cần thiết. Có thể có một số tái sử dụng và tái chế trên đường đi nhưng cuối cùng nó vẫn là “phế thải”.

Ngược lại với điều này, một cách tiếp cận bền vững hơn là lưu giữ các nguồn tài nguyên, một khi được khai thác, lưu thông càng lâu càng tốt thông qua các sản phẩm được sử dụng và tái sử dụng và có thể dễ dàng tái chế thành nguyên liệu thô để sử dụng trong sản xuất mà không cần cần khai thác tài nguyên mới.

Quỹ Ellen MacArthur gọi đây là  “hoạt động kinh tế tách rời khỏi việc tiêu thụ tài nguyên hữu hạn và thiết kế chất thải ra khỏi hệ thống” .

Sản xuất bền vững và thời trang vòng tròn

Tuy nhiên, một mô hình vòng tròn không chỉ là một cách tiếp cận phi tuyến tính tập trung vào không lãng phí. Nó cũng đảm bảo rằng các phần ‘lấy’ và ‘tạo ra’; việc khai thác các nguồn tài nguyên nguyên chất và biến chúng thành các sản phẩm cũng bền vững và có thể tái tạo.

Ví dụ, chứng nhận Cradle2Cradle cung cấp một phương pháp tiếp cận được tiêu chuẩn hóa để lưu thông vật liệu. Nó đánh giá liệu các sản phẩm có được thiết kế và sản xuất phù hợp với nền kinh tế vòng tròn bao gồm năm danh mục quan trọng: sức khỏe vật chất, tái sử dụng vật liệu, năng lượng tái tạo và quản lý carbon, quản lý nước và công bằng xã hội hay không.

Cuối đời và thời trang tròn

Cuối cùng, một mô hình vòng tròn cũng xem xét giai đoạn cuối của vòng đời, nơi nếu sản phẩm không còn có thể được sử dụng toàn bộ, các bộ phận của nó hoặc được tái chế trở lại thành nguyên liệu thô, nó có thể được xử lý mà không gây hại cho môi trường.  

Lãng phí và ô nhiễm: thời trang cần thay đổi

Ít hơn 1% quần áo được tái chế thành quần áo mới. Ngành công nghiệp thời trang tạo ra 13 kg chất thải cho mỗi người trên hành tinh. Để đặt điều đó vào viễn cảnh, hãy tưởng tượng một bãi rác có kích thước bằng nước Pháp chứa đầy quần áo và hàng dệt bị vứt bỏ. 

Ngành công nghiệp thời trang hiện nay không chỉ lãng phí mà còn rất nhanh, sử dụng ngày càng nhiều nguyên liệu thô nguyên chất đòi hỏi phải có đất, nước, dầu và hóa chất và gây ô nhiễm  trong sản xuất.

Tạo ra một ngành công nghiệp thời trang tròn

Thời trang tròn là một cách tiếp cận toàn bộ hệ thống. Để ngành công nghiệp thời trang chuyển từ mô hình tuyến tính sang mô hình tròn, cần giải quyết những lĩnh vực sau.

1. Thiết kế có tính bền vững và tính tuần hoàn

Điều này không chỉ bao gồm việc thiết kế loại bỏ chất thải và sử dụng nguyên liệu thô mà còn phải xem xét từ quan điểm thiết kế cách một sản phẩm sẽ được tạo ra, sử dụng và cuối cùng là xử lý. Các vấn đề thiết kế cần xem xét bao gồm việc sử dụng các sợi đơn thay vì hỗn hợp, đảm bảo phần cứng và phần trang trí có thể dễ dàng tháo rời và có thể được phục hồi để tái sử dụng và sử dụng thuốc nhuộm và lớp hoàn thiện an toàn.

2. Sản xuất bền vững

Một phần quan trọng của cách tiếp cận kinh tế vòng tròn đối với thời trang là sử dụng tài nguyên thiên nhiên, cho dù là nguyên liệu thô hay những thứ cung cấp năng lượng sản xuất, theo cách cho phép chúng được phục hồi và tái tạo thay vì cạn kiệt gây ô nhiễm.  

Ví dụ thông qua việc sử dụng năng lượng tái tạo, bông hữu cơ, sản xuất vòng kín hoặc sợi từ các sản phẩm phụ của quá trình sản xuất thực phẩm.

3. Sử dụng lâu hơn

Điều này không chỉ bao gồm việc tạo ra quần áo, giày dép và phụ kiện bền lâu mà còn xem xét lại quyền sở hữu thông qua các mô hình bán lại, chia sẻ và cho thuê cũng như thiết kế lại và làm lại các sản phẩm hiện có, chẳng hạn như tăng giá trị thông qua việc nâng cấp.

4. Tái chế dễ dàng trở lại thành đầu vào thô

Các hệ thống và cơ sở thu gom, tái chế và tái chế hiện tại đang thiếu rất nhiều so với những gì cần thiết để lưu thông tất cả quần áo và giày dép hiện có cho dù thông qua bán lại, nâng cấp hay tái chế. Các công nghệ mới đang xuất hiện để tái chế hàng may mặc, bao gồm cả những loại được làm từ hỗn hợp, trở lại thành sợi có chất lượng tương tự như nguyên liệu thô (thay vì chỉ có thể sản xuất sợi xuống cấp và sợi kém thích hợp cho quần áo).

5. Trả lại mọi chất thải về tự nhiên một cách dễ dàng, nhanh chóng và an toàn

Trong khi các thuật ngữ kỹ thuật như “phân hủy sinh học” và “phân trộn” thường không được kết hợp với thời trang, đây là những quy trình quan trọng theo kiểu vòng tròn (vì không phải tất cả chất thải đều có thể được thiết kế hoàn toàn) và là những quy trình mà các chuyên gia thời trang cần hiểu rõ để thực hiện đưa ra quyết định sáng suốt. Vật liệu phải quay trở lại đất một cách nhanh chóng, dễ dàng và không gây ô nhiễm nếu chúng không thể sử dụng được nữa.

Những gì thời trang không phải là hình tròn 

Vì tính lưu thông đã đạt được sức hút trong ngành nên cũng có sự nhầm lẫn về nó là gì. Liệu nó có nguy cơ trở thành một từ thông dụng, điều thú vị tiếp theo đối với một nhãn hiệu thời trang để nói rằng họ đang làm?

Càng ngày chúng ta càng thấy các mặt hàng được tận dụng hoặc làm từ vật liệu tái chế hoặc thậm chí chỉ có thể tái chế được gọi là ‘thời trang hình tròn’.

Tính tuần hoàn không chỉ là thu hồi vật chất. Cũng không chỉ là bán lại hay cho thuê hay thiết kế để trường tồn. Đó là việc mang tất cả những thứ đó và hơn thế nữa lại với nhau.

Nền kinh tế thời trang vòng tròn là một hệ thống. Trong khi các nhà máy tái chế, các chương trình thu hồi, quần áo cũ, nhà máy nhuộm không gây ô nhiễm và hơn thế nữa, tất cả đều đóng một vai trò nào đó mà chúng không nằm trong phạm vi hoạt động của bản thân chúng, tuy nhiên chúng đều là những yếu tố thúc đẩy nền kinh tế thời trang tuần hoàn.

Tuy nhiên, chúng cũng có thể là một phần của mô hình tuyến tính chiếm ưu thế (người mua chiếc váy cũ đó có thể vứt nó đi khi họ làm xong, món đồ được thuê sau khi đã cũ có thể không dễ dàng tái chế và đưa đi sử dụng khác nhau nhưng có thể kết thúc ở bãi rác, v.v.)

Tương lai cho thời trang tròn

Tính lưu thông hiện không phải là liều thuốc chữa bách bệnh cho ngành thời trang. 

Nó có thể có tiềm năng nhưng các hệ thống cần thiết để giữ cho tất cả quần áo và giày dép hiện có đang được lưu hành, tái sử dụng và vứt bỏ mà không gây hại vẫn chưa được áp dụng. Và chúng tôi vẫn đang tiếp tục sản xuất các sản phẩm mới từ nguyên liệu thô với tốc độ nhanh chóng. Tiến độ đạt được không đủ bù đắp tăng trưởng.

Hiện tại, các chương trình mua lại do công ty điều hành khuyến khích người mua sắm mua lại quần áo đã qua sử dụng bằng cách cung cấp phiếu mua hàng để mua thêm. Theo báo cáo Tương lai của Thời trang Thông tư của Fashion for Good “80% khách hàng trả lại hàng may mặc sử dụng phiếu mua hàng của họ để mua một mặt hàng mới từ cùng một thương hiệu”. 

Liệu việc chuyển sang một nền kinh tế thời trang vòng tròn có thể giải quyết được tác động của các mô hình kinh doanh dựa vào sự tăng trưởng liên tục, khối lượng sản xuất ngày càng tăng và mong muốn của người tiêu dùng về sự mới mẻ hay không vẫn đang là câu hỏi được đặt ra. 

Tuy nhiên, ngay cả việc cố gắng chuyển sang một mô hình vòng tròn hơn cũng mang lại lợi ích trong việc giảm thiểu chất thải và ô nhiễm.